Thống kê cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh sỏi tiết niệu ngày càng gia tăng ở mức đáng báo động. Cả nam và nữ trong mọi độ tuổi đều có nguy cơ mắc phải. Không ít trường hợp phát hiện sỏi ở giai đoạn muộn, kích thước sỏi to gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm nhất là suy thận. Vâỵ triệu chứng sỏi tiết niệu là gì? Bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

SỎI TIẾT NIỆU LÀ GÌ? TRIỆU CHỨNG SỎI TIẾT NIỆU

Hệ tiết niệu của con người gồm hai thận, hai niệu quản hai bên, bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Khi sỏi xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào của hệ tiết niệu nghĩa là đã mắc sỏi tiết niệu. Như vậy sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo. Tùy vị trí sỏi hình thành mà có các biểu hiện khác nhau. Các triệu chứng sỏi tiết niệu bao gồm:

Sỏi thận và sỏi niệu quản

Người bệnh thường có triệu chứng đau vùng mạn sườn thắt lưng. Đau cấp tính, điển hình là cơn đau quặn thận, cơn đau xuất hiện đột ngột sau khi lao động và vận động. Vị trí đau xuất phát ở vùng thắt lưng, tính chất là đau đó là đau dữ dội từng cơn, đau lan xuống vùng bẹn sinh dục không có tư thế giảm đau. Khi nghỉ ngơi hay dùng thuốc giãn cơ trơn thì cơn đau đỡ hơn.

Đau ở vùng thắt lưng, tiểu buốt, tiểu khó là triệu chứng sỏi tiết niệu

Đau mạn tính, người bệnh luôn có cảm giác nặng nề, đau tức khó chịu ở vùng thắt lưng (một bên hoặc hai bên), đau tăng lên khi vận động. Loại đau này thường gặp ở người có sỏi thận mà sỏi gây bít tắc không hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh có thể có những biểu hiện khác như tiểu ra máu, đái ra sỏi, tiểu ra mủ, tiểu buốt, tiểu dắt, sốt,…

Sỏi bàng quang

Xuất hiện do sỏi từ hệ tiết niệu trên rơi xuống bàng quang. Biểu hiện của bệnh là đái ngắt ngừng. Người bệnh đang đi tiểu đột nhiên tia tiểu tắc lại và đau vùng dương vật. Thay đổi tư thế lại có thể đái được, tiểu dắt.  Tiểu thường xuyên hơn về ban ngày do bệnh nhân đi lại vận động sỏi lăn trong bàng quang gây kích thích đi đái nhiều lần, khi nghỉ ngơi số lần đi tiểu giảm. Ngoài ra có thể gặp đái buốt cuối bãi, đái đỏ cuối bãi.

Sỏi niệu đạo

Hình thành do sỏi từ bàng quang di chuyển ra hoặc hình thành trực tiếp tại các túi thừa niệu đạo. Biểu hiện chính đó là đái khó, đái rắt, đái buốt đầu bãi. Người bệnh có thể có bí đái cấp tính hoặc đái rỉ.

Bạn đang gặp các dấu hiệu vừa nêu trên

Nhấp vào khung tư vấn bên dưới để được bác sĩ tư vấn cụ thể!

NGUY HIỂM TỪ BỆNH SỎI TIẾT NIỆU

Sỏi tiết niệu không chỉ gây đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến tâm lý, công việc, học tập mà còn gây cản trở lưu thông của đường bài xuất nước tiểu gây ứ trệ đường niệu phía trên dẫn đến giãn đài bể thận, sau đó ứ nước tăng dần nên làm căng giãn và chèn ép nhu mô thận dẫn đến tình trạng suy giảm dần chức năng thận và mất hoàn toàn chức năng thận.

Sỏi gây nhiễm khuẩn hệ tiết niệu: như viêm bể thận thận, viêm khe thận. Tình trạng nhiễm trùng kết hợp với ứ niệu gây thận ứ mủ, hoặc hư mủ thận. Nặng hơn có thể gây ra nhiễm khuẩn huyết, suy thận, đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Vì vậy, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường về tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu đau,… bạn cần chủ động đi thăm khám ngay.

ĐIỀU TRỊ SỎI ĐƯỜNG TIẾT NIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Sỏi tiết niệu hoàn toàn có thể điều trị được, hiệu quả nhất là khi sỏi còn nhỏ. Nếu sỏi đã lớn, gây nhiều biến chứng, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn, phức tạp, chi phí tốn kém, ảnh hưởng lớn tới kết quả cuối cùng cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh. Các phương pháp điều trị sỏi tiết niệu bao gồm điều trị nội khoa, can thiệp ngoại khoa, mổ mở hoặc mổ nội soi.

Điều trị nội khoa: Dùng thuốc để làm tan sỏi có thể được cân nhắc với những trường hợp sỏi kích thước nhỏ < 5mm, chưa gây biến chứng.

Điều trị ngoại khoa: Các phương pháp phổ biến là mổ hở lấy sỏi trực tiếp ra ngoài, hoặc tán sỏi bằng laser, phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc, tán sỏi qua da ngoài cơ thể. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh và các bệnh lý kèm theo để có hướng giải quyết phù hợp. Trong đó, tán sỏi laser hiện là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất.

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám khi mắc sỏi tiết niệu

Phòng khám đa khoa Việt Hải là phòng khám được Sở Y tế kiểm định và đánh giá chất lượng, cấp phép hoạt động chính quy, nhiều năm liền năm trong Top những phòng khám các bệnh nam khoa, phụ khoa chất lượng cao tại Hải Phòng.

Dấu tick Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hệ tiết niệu, giỏi chuyên môn trực tiếp thăm khám và điều trị dưới sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu 100% từ nước ngoài mang đến hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Dấu tick Thời gian thăm khám linh hoạt, luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn 24/24 và đặt lịch hẹn khám thuận tiện chính là ưu điểm lớn của chúng tôi giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí, kịp thời điều trị để bảo vệ sức khỏe.

Dấu tick Chi phí điều trị luôn được bác sĩ tư vấn cụ thể sau khi có kết quả chẩn đoán để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Mọi hạng mục đều được thông báo công khai, chi tiết và có hóa đơn đầy đủ.

Dấu tick Ngoài ra, phòng khám còn có dịch vụ y tế chuyên nghiệp, thủ tục tối giản, không xếp hàng chờ đợi lâu. Thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án bảo mật. Môi trường sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi.

Phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời luôn là cách tốt nhất đối với mọi căn bệnh. Chính vì thế nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về triệu chứng sỏi tiết niệu, đừng ngần ngại mà hãy gọi đến Hotline: 0225 657 6666 hoặc nhấp vào >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên gia sẽ hỗ trợ tư vấn nhanh chóng.