Nước tiểu là chất bài tiết của cơ thể, nước tiểu ở những người khỏe mạnh sẽ có màu trắng trong, mùi nhẹ. Nếu nước tiểu có những biểu hiện bất thường cụ thể như nước tiểu có cặn thì rất có thể đây là những tín hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn không ổn định. Vậy tình trạng nước tiểu có cặn là triệu chứng của bệnh gì?

Nhiều người lo lắng với tình trạng nước có cặn

NƯỚC TIỂU CÓ CẶN LÀ BỆNH GÌ?

Bạn phải bình tĩnh và không nên quá lo lắng làm tình trạng sức khỏe tệ hơn, bởi cặn trong nước tiểu có thể bạn đang gặp vấn đề sinh lý sau:

Mũi tênKhông cung cấp đủ nước: Hãy xem lại bạn đã uống đủ 2 – 2,5 lít nước/ ngày (kể cả nước canh) hay chưa. Nếu bạn uống ít nước sẽ khiến lượng nước trong cơ thể không đủ để lọc được tất cả những chất thải ở trong đường tiết niệu khiến nước tiểu bị lắng cặn.

Mũi tênDo thực phẩm: Ăn nhiều thịt, thực phẩm chứa nhiều gia vị, dầu mỡ, sữa, nước cam, măng tây và củ cải đường có thể khiến nước tiểu bạn trở nên đục và có mùi nặng hơn bình thường. Trạng thái của nước tiểu sẽ quay trở lại bình thường khi bạn không dùng những loại thức ăn, đồ uống trên.

Một số nguyên nhân khiến nước tiểu có cặn

Mũi tênDo thuốc: Một số loại thuốc có chứa phốt pho, vitamin B, vitamin C, thuốc điều trị đái tháo đường… cũng là nguyên nhân khiến nước tiểu bạn có cặn.

Bạn đã uống đủ nước; trong khẩu phần ăn/ thuốc uống của bạn không có thực phẩm/ chất ảnh hưởng đến nước tiểu, thế nhưng nước tiểu của bạn vẫn có cặn, đừng chủ quan đây có thể là một trong những biểu hiện của các bệnh lý sau đây:
Dấu tickTiểu phosphate: Khi có nhiều phosphate bài tiết trong nước tiểu sẽ khiến nước tiểu bạn bị vẫn đục và lắng cặn như vôi (thường gặp vào buổi sáng). Hiện tượng tiểu phosphate tuy không phải là bệnh lý nhưng nếu vấn đề kéo dài cộng thêm việc uống ít nước thì đây chính là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận.

Dấu tickNhiễm trùng đường tiểu (UTI): Nhiễm trùng đường tiểu hình thành do vi khuẩn sống ở hậu môn hoặc âm đạo vượt qua hệ miễn dịch của cơ thể tấn công vào hệ tiết niệu. UTI thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, bệnh được nhận biết qua các dấu hiệu như nước tiểu có cặn, đau rát khi đi tiểu, thường xuyên mắc tiểu, tiểu són, nước tiểu có mùi nồng, đau vùng bụng dưới. Tùy vào vị trí viêm nhiễm mà UTI sẽ có tên gọi khác nhau như: Viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm bể thận.

Sỏi thận và lậu- những bệnh lý gây hiện tượng nước tiểu có cặn

Dấu tickSỏi thận: Là hiện tượng bị lắng cặn muối và khoáng chất trong bể thận. Người bệnh sỏi thận thường gặp các triệu chứng như đau lưng, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu, tiểu dắt, nước tiểu có cặn, sốt và ớn lạnh. Đối với sỏi thận có kích thước nhỏ sẽ được tống ra ngoài bằng đường tiểu; những viên sỏi thận lớn khi di chuyển trong niệu quản, thận, bàng quang… có thể gây tổn thương do cọ xát, thậm chí làm tắc đường dẫn nước tiểu.

Dấu tickBệnh lậu: Đây là một căn bệnh xã hội, lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Khi bị song cầu khuẩn lậu tấn công, nam giới sẽ xuất hiện triệu chứng như đau buốt dọc theo niệu đạo, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu không ra, nước tiểu đục có cặn, kèm theo mủ.

NƯỚC TIỂU CÓ CẶN PHẢI LÀM SAO?

Mũi tên nhấp nháyGiữ vệ sinh vùng kín, mặc quần lót thoáng mát, không dùng dung dịch vệ sinh có nồng độ cao.

Mũi tên nhấp nháyUống ít nước ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như chức năng các hệ thống trong cơ thể, việc uống quá nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận. Vì thế, bạn nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày (kể cả nước canh).

Mũi tên nhấp nháyCó chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tập thể dục.

Mũi tên nhấp nháyKhông tự ý dùng thuốc khi chưa có sự cho phép của của bác sĩ điều trị.

ĐIỀU TRỊ NƯỚC TIỂU CÓ CẶN Ở ĐÂU TẠI HẢI PHÒNG?

Hiện nay, tại Hải Phòng có nhiều cơ sở điều trị các bệnh gây nên tình trạng nước tiểu có cặn. Trong đó, Phòng khám Đa khoa Việt Hải 464 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng là một trong những địa chỉ uy tín, được nhiều người bệnh trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn.

Khi đến đây, nam giới sẽ được thăm khám, làm xét nghiệm nước tiểu, xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh để đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp như:

Trái timĐiều trị bằng thuốc: trong trường hợp nhiễm trùng đường tiểu, bác sĩ sẽ kê toa sử dụng các loại thuốc giết chết bệnh, chống viêm, giảm đau và các triệu chứng sưng tấy, ngứa, ngứa.

Trái timPhương pháp DHA: Hỗ trợ điều trị bệnh lậu ở nam giới và phụ nữ. Phương pháp DHA cải tiến mới giúp loại bỏ vi trùng, tăng cường hệ thống miễn dịch mà không đau đớn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Chữa nước tiểu có cặn bằng nhiều phương pháp tại phòng khám Việt Hải

Trái timTrị liệu oxy: Điều trị nhiễm khuẩn đường tiểu, bệnh urolitha hiệu quả cao, đau nhẹ, an toàn, tiêu diệt mầm bệnh, thời gian điều trị ngắn, phục hồi nhanh, giảm khả năng tái phát.

Trái timLiệu pháp vật lý trị liệu: sóng vi sóng, sóng ngắn, sóng không gian sẽ chỉ đạo bệnh tật, hiệu quả nhanh, tăng cường sự xâm nhập vào các tế bào bị nhiễm, sự khuếch tán mầm bệnh.

Bên cạnh đó, phòng khám đa khoa Việt Hải còn có những ưu điểm nổi bật như:

Mũi tên nhấp nháyĐội ngũ bác sĩ chuyên khoa: Là những người có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, luôn tận tình và hết lòng vì bệnh nhân.

Mũi tên nhấp nháyThiết bị máy móc: Các trang thiết bị máy móc khám – điều trị đều được nhập khẩu từ nước ngoài, đạt chuẩn quốc tế nhằm hạn chế rủi ro hoặc viêm nhiễm do lỗi công nghệ.

Mũi tên nhấp nháyDịch vụ chăm sóc sức khỏe: Quy trình làm việc chuyên nghiệp thực hiện ba mục tiêu “không chen lấn – không bốc số – không chờ đợi”, tận tình chăm sóc sức khỏe người bệnh bằng đạo đức và trách nhiệm người thầy thuốc.

Mũi tên nhấp nháyChi phí khám và hỗ trợ điều trị: Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà mức phí có thể dao động, tuy nhiên tại Việt Hải chi phí luôn được tối ưu, phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh. Tất cả khoản phí khám – điều trị sẽ được công khai – trao đổi với người bệnh trước khi tiến hành liệu trình điều trị và in hóa đơn rõ ràng theo quy định của Sở y tế.

Mũi tên nhấp nháyThời gian làm việc linh hoạt: Phòng khám làm việc không ngày nghỉ từ 7:30- 19:30 ( cả lễ tết) phục vụ nhu cầu khám ngoài giờ cho những người bận rộn.

Trên đây là những thông tin cần biết về nước tiểu có cặn là bệnh gì. Hãy gọi vào Hotline: 0225 657 6666 hoặc nhấn vào >>Tư Vấn Trực Tuyến<< bên dưới để được bác sĩ giải đáp thắc mắc miễn phí và hỗ trợ đặt lịch khám trước để được ưu tiên mã số khám bệnh.