Màu sắc của nước tiểu chính là “tiếng nói rõ ” phản ánh sức khỏe của mỗi người. Chính vì thế khi nước tiểu có màu sắc khác lạ như nước tiểu màu đỏ, màu xanh, màu cam, màu đen, màu đỏ, nâu đỏ, hồng, trắng đục,… cảnh báo bạn đang gặp các vấn đề ở hệ tiết niệu hay các bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là những giải đáp cụ thể thắc mắc Màu sắc nước tiểu nói lên bệnh gì?

MÀU SẮC NƯỚC TIỂU PHẢN ÁNH BỆNH LÝ

Nước tiểu bình thường có màu dao động từ vàng nhạt đến vàng sậm. Đó là kết quả của một sắc tố trong nước tiểu gọi là urobilinogen và nó sẽ được pha loãng hoặc cô đặc ở các mức độ nhất định.

Nước tiểu có màu bất thường khi có màu đỏ, cam, xanh dương, xanh lá cây hoặc nâu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, màu sắc nước tiểu có sự thay đổi thường do các nguyên nhân sau đây:

Nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng: Đây là tình trạng nước tiểu có lẫn máu, đi tiểu ra máu do hồng cầu bị đào thải ra ngoài. Hãy hết sức cẩn thận bởi cơ thể của bạn đang mắc các bệnh lý nghiêm trọng như viêm bàng quang, sỏi tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt..

Nước tiểu có màu nâu hoặc màu rỉ sắt: Nếu nước tiểu có màu nâu, rỉ sắt có mùi hôi nặng kèm theo triệu chứng cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sút cân: Có thể nam giới đã bị nhiễm trùng thận, thậm chí là ung thư thận. Nam giới nên đi khám sớm để phát hiện và chữa trị kịp thời.

Nước tiểu có màu vàng sậm: Nếu nước tiểu có màu vàng sậm cho thấy bạn đang trong tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu vàng sậm kèm theo vàng da, đau tức bụng, tiểu buốt… thì có thể bạn đã mắc bệnh về gan hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nước tiểu có màu nâu đen hoặc màu trà: Nguyên nhân có thể là do bệnh ở gan, đặc biệt là khi kèm theo các dấu hiệu như màu phân nhợt nhạt, da vàng. Cũng có thể do ảnh hưởng từ loại thuốc đang uống.

Nước tiểu có màu xanh nhạt hoặc có váng mỡ: Đi kèm trong trường hợp này là cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, có thể đường tiểu của bạn bị nhiễm nấm, đi tiểu ra protein niệu, tiểu ra dưỡng chất…

Nước tiểu có màu xanh dương hoặc xanh lá cây: Bạn đang bị ảnh hưởng từ việc uống thuốc hoặc do ăn quá nhiều thực phẩm có màu xanh, những thức ăn có chứa phẩm màu hóa học màu xanh dương, xanh lá cây.

Nước tiểu có màu mủ đục: Kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó, đứt quãng, đái rỉ từng giọt… là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng như bệnh lậu, viêm niệu đạo, thận ứ mủ, đái mủ vô khuẩn. Người bệnh cần có những kiểm tra chuyên sâu thì mới phát hiện chính xác bệnh lý.

Nếu bạn đang gặp dấu hiệu nước tiểu màu sắc bất thường hay bị tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần,… hãy click vào bảng chat bên dưới để được các chuyên gia tư vấn miễn phí nhé!

NGUY HIỂM KHI NƯỚC TIỂU THAY ĐỔI MÀU SẮC

icon Nước tiểu có màu sắc khác thường là tình trạng mà tuyệt đối bạn không nên xem thường, vì nguy cơ mắc các bệnh đường tiết niệu là rất cao.

icon Ngoài ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hằng ngày các bệnh lý như sỏi thận, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu,…. còn gây biến chứng nguy hiểm, vi khuẩn theo đường máu lan nhanh đến các cơ quan sinh sản gây nên vô sinh, hiếm muộn, suy giảm chức năng sinh lý.

icon Mặc dù việc xác định màu sắc của nước tiểu không khó, nhưng do các triệu chứng bệnh thường rất giống nhau nên dễ dẫn đến sự nhầm lẫn.

icon Để phòng tránh những hậu quả của bệnh cũng như phát hiện sớm bệnh lý khi gặp biểu hiện đi tiểu đau rát, nước tiểu có màu sắc bất thường (nước tiểu đục, nước tiểu màu xanh/đỏ/cam,… ) bạn nên chủ động đi thăm khám, xét nghiệm nước tiểu ở những địa chỉ y tế uy tín.

KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG NƯỚC TIỂU CÓ MÀU BẤT THƯỜNG TẠI ĐA KHOA VIỆT HẢI

Nếu bạn đang băn khoăn không biết thăm khám và hỗ trợ điều trị tình trạng màu sắc nước tiểu ở đâu tốt thì có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa khoa Việt Hải địa chỉ Ngô Quyền, Hải Phòng là địa chỉ uy tín, chất lượng trên địa bàn Hải Phòng.

Xét nghiệm nước tiểu là bước quan trọng để chẩn đoán đúng bệnh lý. Xét nghiệm được hiện đơn giản và dễ dàng nhằm xác định khả năng viêm nhiễm và nguyên nhân nhiễm khuẩn, nhóm virus gây bệnh. Đồng thời kiểm tra lượng đường trong nước tiểu.

Tại Phòng khám đa khoa Việt Hải với hệ thống xét nghiệm tự động tiên tiến, quy trình xét nghiệm đơn giản và ít tốn kém cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác. Sau khi có kết quả xét nghiệm, dựa vào loại bệnh, mức độ nặng nhẹ mà các chuyên gia sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Dùng thuốc: Đối với trường hợp bệnh nhẹ, chuyên gia sẽ sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, lưu thông máu, phục hồi các tổn thương ở vùng kín, đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả. Việc dùng thuốc cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Dùng phương pháp Oxygen O3: Đối với trường hợp bệnh tiến triển nặng thì đây chính là giải pháp tối ưu nhất để điều trị bệnh. Các ion hoạt tính len lỏi vào sâu bên trong tế bào, oxy có tác dụng khử khuẩn, làm sạch ổ viêm, tiêu diệt triệt để các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra thì một số phương pháp như Dao Leep, DHA, chiếu sóng ngắn, sóng viba, hồng quang, CRS,… cũng được áp dụng để hỗ trợ đẩy lùi bệnh khỏi trong thời gian sớm nhất.

Những thế mạnh của Phòng khám đa khoa Việt Hải:

Bác sĩ giỏi – tận tâm: Phòng khám là nơi làm việc của các chuyên gia có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm, tận tâm và chu đáo… luôn nổ lực hết mình vì sức khỏe người bệnh.

Cơ sở vật chất hiện đại: Môi trường phòng khám rộng rãi, khang trang, vô trùng sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, tiện nghi cho người bệnh. Các trang thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ nước ngoài, kiểm chứng an toàn về chất lượng, cho kết quả chính xác.

Chi phí điều trị hợp lý: Bảng giá xét nghiệm, phí điều trị khám chữa bệnh bao nhiêu tiền được kê khai rõ ràng theo đúng qui định của Sở Y Tế, phù hợp với điều kiện của đại đa số bệnh nhân.

Thông tin bệnh nhân bảo mật: Mô hình phòng khám kín đáo “1 chuyên gia – 1 y tá – 1 bệnh nhân” thuận tiện trao đổi, theo dõi bệnh, chăm sóc chu đáo hơn. Đồng thời, toàn bộ thông tin bệnh nhân cam kết bảo mật an toàn, khám chữa bệnh cả ngoài giờ hành chính.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc và muốn có thêm thông tin về vấn đề màu sắc nước tiểu nói lên bệnh gì? hay muốn đặt lịch hẹn khám các bạn hãy gọi đến Hotline: 0225 657 6666 hoặc nhấp vào >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các chuyên gia chuyên khoa giải đáp cụ thể nhanh chóng.